Để nghề bất động sản trở thành màu hồng

Môi giới bất động sản chưa bao giờ là nghề dễ dàng. Đây thực chất là một trong những công việc khó khăn mà không phải ai cũng có thể thành công và tiến xa hơn trong nghề.

Đó cũng là lý do mà không ít người đã vỡ mộng và từ “bỏ cuộc chơi” chỉ sau một thời gian gắn bó.

Vậy làm thế nào để nghề bất động sản trở thành màu hồng đối với sale môi giới? 

Học thuộc thông tin dự án bạn đang bán

Đặc điểm cơ bản nhất của nghề môi giới Bất Động Sản, là phải gửi đi những thông tin đầy đủ về dự án đến khách hàng đang có nhu cầu. 

Vậy nên hãy học thật kỹ các thông tin quan trọng của dự án, các thông tin quan trọng bao gồm:

– Số căn/lô của dự án.

– Bao nhiêu căn/lô trên một dãy/sàn.

– Có bao nhiêu hướng, hướng nào đẹp, hướng nào đặc biệt. Ví dụ: view sông, view công viên, view về trung tâm Sài Gòn,…

– Vị trí của dự án, khoảng cách di chuyển ra sao? Xung quanh dự án trong bán kính 3km có gì không. Ví dụ: siêu thị, nhà hàng, phòng khám, trường học, bệnh viện, sân tennis,…

– Tự xách xe, di chuyển từ dự án vào trung tâm để cảm nhận. Biết được khung giờ nào để hẹn khách hàng, không làm mất thời gian của khách hàng với các trường hợp như hẹn khách vào giờ cao điểm.

– Các ngân hàng hỗ trợ vay vốn khi khách hàng có nhu cầu, vay tối đa là bao nhiêu?

– Tính pháp lý của dự án, quy mô dự án, quy hoạch cụ thể, …

– Nắm được tình hình rổ hàng, giá bán ban đầu (nếu dự án đã bán qua đợt 2, 3).

Nắm rõ thông tin về sản phẩm công ty đang phân phối là điều tiên quyết để giúp nghề môi giới trở nên dễ dàng hơn

Xem thật kỹ mặt bằng, rồi xem thật kỹ vị trí và cố gắng tìm ra điều khác biệt. Hãy tin rằng, một dự án luôn có dòng khách hàng của riêng nó!

Và trao dồi thật nhiều kinh nghiệm bằng cách salephone thật nhiều vô, lúc đầu có thể sẽ bị ăn chửi xối xả. 

Nhưng đó chính là điều rèn giũa vấn đề giao tiếp nhanh nhất mà bạn không phải dấn thân vào môi trường đa cấp để học hỏi.

Có cái này, các bạn mới vào nghề nên lưu ý: tránh giao tiếp với mấy anh/chị lúc nào cũng có tâm tư ũ rũ, ngồi cứ thẩn thờ và than thở hết dự án này đến dự án khác. Tìm mấy anh/chị năng động mà hỏi, tránh làm bản thân mình bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực.

Tìm hiểu thị trường lân cận

Nếu đã thuộc hết toàn bộ dự án bạn đang bán, thì bước này có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ bắt đầu trở nên chuyên nghiệp hơn tí, bằng cách nào?

Bằng cách đi giao lưu với sale, đi xem các dự án cùng phân khúc. Rồi đúc kết, so sánh điểm hơn thua ở mỗi dự án ra sao?

Và lúc này thì bạn phần nào, đã có thể trả lời đa số các câu hỏi của khách hàng rồi đây!

Hãy tưởng tượng, nếu bạn đang bán đất nền và khách hàng hỏi bạn: “Tình hình đất nền dạo này sao em, bây giờ có nên mua đất nền hay không?”. Và câu trả lời của bạn ra sao, chính là điều mà khách hàng sẽ suy nghĩ về bạn.

Khách hàng bây giờ họ biết nhiều lắm, đôi khi kiến thức của họ còn hơn bạn rất nhiều lần và điều họ hỏi, chỉ để khẳng định lại, là người họ đang làm việc có thật sự chuyên nghiệp hay không!

Luôn cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường

Vậy để làm sao để nắm bắt thông tin thị trường?

1. Giao lưu với các môi giới khác

Như đã nói ở trên, kết thân và mở rộng mối quan hệ. Đây là cách cơ bản nhất để nắm thêm thông tin về thị trường, cũng như các cơ hội hợp tác làm việc sau này.

2. Đi tham dự các hội thảo về thị trường, tìm đọc báo cáo thị trường theo tháng, quý

Đây là cách thứ 2 để bạn học hỏi thêm kiến thức thị trường, đa phần các kiến thức tổng hợp này đều là những thông tin quan trọng và được truyền đạt từ những nổi tiếng trong nghề.

Bạn cũng cần phải phân loại thông tin ra, nếu không bạn sẽ rất dễ bị bội thực thông tin. 

Ví dụ: các thông tin thị trường từng khu vực, phân khúc từ đất nền – nhà phố/ biệt thự – căn hộ (căn hộ giá rẻ, tầm trung, cao cấp),… Tỉ lệ cho thuê, giá trị giá gia tăng ra sao?

Và từ đây, bạn sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi trên kia mà khách hàng hỏi bạn. Có nên mua trong thời điểm này hay không? Hoặc phân khúc nào sẽ an toàn hơn vào lúc này, khu vực nào anh/chị nên lưu tâm,…

3. Đặt Google Alert

Cách này cũng là cách mà tôi hay áp dụng, vào trình duyệt gõ Google Alert. Sau đó nhập những thông tin mà bạn muốn theo dõi hằng ngày.

Ví dụ: bạn bán căn hộ Safari Khang Điền đang chuẩn bị triển khai tại Quận 9 và bạn muốn nắm thông tin thị trường căn hộ quận 9. Vậy thì hãy nhập vào Google Alert như sau: căn hộ quận 9, căn hộ Khang Điền, căn hộ Sapphire chẳng hạn. Hoặc các thị trường lân cận nữa, như căn hộ quận 2 cũng là một gợi ý.

Hoặc bạn đang làm thị trường căn hộ tại khu Nam, thì trong khoảng thời gian này đang có các dự án trọng điểm như Kenton Node, căn hộ Eco Green SaiGon. Các bạn có thể nhập vào Google Alert như: căn hộ Eco Green SaiGon, căn hộ Kenton Node, căn hộ quận 7, …

Và hằng ngày, Google sẽ gửi tin thị trường về cho bạn xem qua.

4. Tìm hiểu luật về đất đai

Tiếp theo nữa để từng bước thành nhà môi giới chuyên nghiệp, đó là hãy hiểu về luật nhà đất vì các yếu tố này ở nước ta vẫn chưa hoàn chỉnh toàn bộ, nên các luật luôn thay đổi và điều chỉnh để cho phù hợp.

Ví dụ như cuối năm 2017 vừa rồi, thành phố ra quy định số 60/2017/QĐ-UBND về tách thửa và ảnh hưởng quan trọng tới tính pháp lý các lô đất phân lô trên địa bàn. 

Thời điểm này, những lô thỏa mãn điều kiện pháp lý tốt bán rất chạy và nếu bạn không biết điều này, bạn sẽ không hiểu chính xác việc gì đang xảy ra.

Cũng trường hợp đó, như 2018 này là luật quy định với sàn môi giới, luật đặc khu, các quy định không cho chuyển nhượng tại các đặc khu chẳng hạn.

Thường xuyên cập nhật những thay đổi mới nhất về luật đất đai

5. Biết ngoại ngữ là một lợi thế

Nếu bạn biết một ít tiếng Anh, tiếng Hàn hoặc tiếng Trung. Ok, đây là thời điểm lớn của bạn đấy!

Kinh tế mở cửa, dòng vốn FDI tăng mạnh. Thị trường vẫn luôn đón nhận lượng lớn khách hàng người nước ngoài có nhu cầu nhà ở tại Việt Nam, đa dạng từ nhu cầu công tác, sinh sống và mở văn phòng tại khu vực.

Và lúc này là thời điểm của bạn, mức cạnh tranh khách hàng với đồng nghiệp hầu như rất, rất chi là thấp nếu bạn biết ngoại ngữ!

Cũng đừng quên, họ cũng có 1 phân tích về các thị trường nên đầu tư tại Việt Nam gây sốt thời gian vừa rồi, được cả các báo điện tử lớn của Việt Nam dịch lại và đăng đàn. 

Điều đó chứng tỏ là dòng khách nước ngoài có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam đang rất lớn. Anh, Mỹ, Trung, Hàn, Singapore, Nhật có đủ cả!

6. Đạo đức nghề nghiệp là trên hết

Hãy đặt mình vào tình huống của khách hàng, hãy đồng cảm với khách hàng và bạn sẽ nhận thấy được lợi ích của điều đó. 

Đạo đức nghề nghiệp là 1 điều quan trọng và chắc hẳn ai cũng hiểu điều này, nên bài viết sẽ không nói nhiều vì đạo đức của bạn đang nằm trong chính bạn.

Các kỹ năng cần thiết khác nếu là một môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Ngoài những điều trên, quan trọng là bạn phải kiên trì, “lỳ” lên, gan góc lên. Lạc quan nữa, hãy luôn giữ nụ cười trên môi, đừng đi gặp khách hàng với vẻ mặt ủ rũ, không ai thích nhìn thấy điều đó đâu.

Nếu có đầy đủ những điều trên, thì việc bạn trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp chỉ là chuyện sớm chiều thôi! 

Chúc các bạn lựa chọn nghề môi giới Bất Động Sản sẽ may mắn, kiên trì với lý tưởng mình đặt ra!