Trang chủ » 18 Kịch bản chốt sale BĐS thần tốc, khách hàng lập tức xuống tiền

18 Kịch bản chốt sale BĐS thần tốc, khách hàng lập tức xuống tiền

Để chốt sale nhanh chóng, đảm bảo 99% khách hàng bất động sản lập tức ra tiền và ký vào hợp đồng đặt cọc; hãy tham khảo 18 kịch bản chốt sale siêu đỉnh dưới đây nhé cả nhà!

1. “Với mức giá như vậy thì anh/chị còn băn khoăn gì trước khi ký vào hợp đồng không?”

Trong một bài báo đã được đăng lên Inc., Geoffrey James đã chỉ ra rằng nếu đối tượng nói “không” với câu hỏi này, nhân viên sales đã gián tiếp khiến họ ký vào hợp đồng. 

Tuy nhiên, nếu câu trả lời là “có”, bạn sẽ có cơ hội để phản biện những lăn tăn của khách hàng mà không khiến việc thỏa thuận bị đình trệ.

2. “Nếu công ty tôi có thể giải quyết được những [mối lo ngại] của anh/chị, liệu anh/chị có thể ký hợp đồng vào [một ngày cụ thể] được không?”

Những mối trăn trở của khách hàng thường là điểm yếu của các giao dịch. Nhưng ở trường hợp này, xoay sở với những mối lo đó thực chất lại chính là cách để chốt sales. 

Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào khả năng giải quyết vấn đề của công ty trong một thời gian định sẵn. Nhưng nếu bạn đã có giải pháp trong đầu, khiến khách hàng cam kết ký vào một thời gian cụ thể trong tương lai là một cách thông minh để xoay chuyển tình thế.

3. “Tôi thấy [sản phẩm] này rất hợp với [nhu cầu/ tài chính] của anh/chị. Anh/chị nghĩ sao?”

Câu hỏi này khiến đối tượng vô thức nghĩ về tất cả những lý họ khiến họ hứng thú khi đầu tư sản phẩm của bạn. Vì bạn kết thúc bằng cách hỏi ý kiến của họ, nên sẽ khiến khách hàng có cảm giác chân thành hơn là tự phụ. 

Và một khi họ nói điều gì như thế này, “Đúng, tôi nghĩ sản phẩm này của Công ty bạn phù hợp với điều kiện tài chính, an toàn để đầu tư” bạn đã nắm chắc bước đệm để nói “Tuyệt vời, tôi sẽ gửi lại anh/chị hợp đồng cho anh ngay lập tức.”

4.”Anh/chị có muốn chúng tôi giúp không?”

Đây là câu được tác giả Dave Kurlan gửi gắm trong cuốn sách “Baseline Selling”. Đây là một câu chốt sale tốt để kết thúc: vừa nhẹ nhàng, gần gũi mà lại không khiến bạn trở nên yếu thế trước mặt khách hàng. 

Thêm nữa, câu này sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh một nhà cố vấn chứ không phải là một nhân viên sales đang chật vật chốt đơn.

5. “Chúng tôi sẽ tặng thêm cho anh/chị [quà tặng], anh/chị có muốn ký hợp đồng ngay hôm nay để nhận quà không?”

Rõ ràng, kỹ thuật chốt đơn này không phù hợp với mọi hoàn cảnh (sau cùng nó vẫn là “bán hàng” chứ không hẳn là “giving away” – tặng quà). 

Nhưng đối với những hợp đồng lớn hoặc quan trọng, đưa ra một ưu đãi hoặc một phần tặng kèm chỉ có trong thời gian cực ngắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy như được rót mật vào tai.

Giảm giá cũng là một bước đi thông minh trong thị trường đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhà quản lý có đồng ý ủy quyền cho nhân viên sales được giảm giá hoặc tặng quà cho khách theo ý họ hay không.

6. “Sau khi cân nhắc về tất cả những yêu cầu và nguyện vọng của anh/chị, tôi nghĩ 2 sản phẩm/lô đất/căn hộ này sẽ rất phù hợp. Anh/chị muốn chọn sản phẩm [X] hay [Y]?”

Lý do của việc đưa ra 2 lựa chọn đó là đối tượng sẽ thường có xu hướng chọn 1 trong 2 chứ không quay lưng đi với cả 2. Vì thế mà nhân viên sales sẽ dễ nghe được câu nói “có” với 1 thứ hơn là nói “không” với tất cả.

7. “Hiện tại bên em chỉ còn X sản phẩm với vị trí và mức giá tương tự. Sẽ rất tiếc nếu anh chị không chọn được sản phẩm trong hôm nay. Anh/chị muốn suy nghĩ lại về vấn đề này không ạ?”

Đánh vào nỗi sợ của khách hàng, sự khan hiếm về sản phẩm bao giờ cũng khiến họ có một động lực thúc đẩy mạnh mẽ. Kỹ nghệ chốt sales này hiệu quả trong trường hợp mà việc không mua sản phẩm/dịch vụ sẽ khiến họ đánh mất cơ hội tốt nào đó. 

Tốt nhất là hãy khéo léo kết nối những điều này với các yếu tố hiện tại bên ngoài thị trường, ví dụ như luật mới ban hành, tình hình kinh tế, nhu cầu các nhà đầu tư khác, thực trạng thị trường… những yếu tố mà đối tượng khó lòng kiểm soát được.

8. “Sao anh/chị không để chúng tôi làm thử nhỉ?”

Nghe có vẻ đơn giản, đúng không? Chuyên gia về sales Brian Tracy gợi ý câu hỏi này vì nó không hề máy móc mà lại có chút khiêm nhường. 

Việc diễn tả này mang hàm ý “cho sản phẩm/dịch một cơ hội thử thách”, thay vì ngay lập tức bắt khách hàng “ký hợp đồng”, do đó sẽ giảm thiểu rủi ro và phát triển được mối quan hệ với họ.

9. “Nếu anh/chị ký hợp đồng hôm nay, tôi có thể đảm bảo chúng tôi sẽ giải quyết giúp anh/chị [lời đề nghị đặc biệt mà khách hàng yêu cầu]. Anh/chị nghĩ sao?”

Tương tự với câu hỏi 2, nhưng đi kèm một lời hứa hẹn quan trọng. Câu hỏi chốt sales 2 giả định rằng nhân viên sales sẽ giải quyết được mối lo ngại của khách hàng trước khi họ ký hợp đồng. 

Trong khi câu hỏi này lại mang đến một lời hứa với khách hàng — nhân viên sales sẽ thỏa mãn yêu cầu đặc biệt của khách sau khi đối tượng đồng ý ký hợp đồng.

Sự thay đổi quan trọng trong khung thời gian này phản ánh sự khác nhau trong việc xử lý trước một mối lo ngại có thể giết chết giao dịch (mà các doanh nghiệp khác cũng có thể giải quyết cho khách hàng) và một lời đề nghị đặc biệt (mà có thể khiến các nhà cung cấp khác do dự trước khách hàng) ví như khả năng hỗ trợ ra hàng…

10. “Tôi biết anh/chị cần có 1 giải pháp cụ thể trước [ngày]. Sau khi xem xét về kế hoạch, cách thức triển khai và thời gian đào tạo, xem ra chúng ta cần ký hợp đồng trước [ngày] để có thể đi đúng tiến độ. Liệu anh/chị có thể sắp xếp một thời gian cụ thể để ký hợp đồng được không?”

Nếu bạn biết đối tượng đang có một deadline khá căng thẳng phải chạy theo, hãy tận dụng nó để khiến họ cảm thấy sự cấp bách. Và khi nắm được thóp của họ, cách nhắc nhở này thực tế khiến họ cảm nhận được sự giúp đỡ hơn là áp lực.

11. “Anh/chị có thể ký hợp đồng với chúng tôi ngay hôm nay không?”

Vâng, lại là câu hỏi trực tiếp cũ rích. Nhưng đôi khi, cách đơn giản nhất lại là cách tốt nhất, tuy nhiên nếu làm không khéo bạn sẽ trở thành kẻ tự tin thái quá trước mặt khách hàng. 

Nhân viên sales cần nắm chắc tình hình và có mối quan hệ chặt chẽ với người mua để sử dụng câu hỏi này thành công.

12. “Anh/chị đã sẵn sàng cho những bước tiếp theo chưa? Tôi sẽ gửi hợp đồng qua ngay.”

Tất cả mọi người đều thích mọi thứ được tiến triển chứ không dậm chân tại chỗ. Nếu khách hàng tỏ thái độ hào hứng trước khi mua hàng, họ sẽ dễ dàng đặt bút ký hợp đồng ngay. 

Câu hỏi này cũng giảm thiểu những lăn tăn về thủ tục khi mua hàng — hợp đồng đã sẵn sàng, giờ chỉ cần họ đặt bút ký là xong.

13.”Anh/chị đang quan tâm đến yếu tố sinh lời và mức giá của sản phẩm trong thời điểm hiện tại đúng không? Nếu chúng ta bắt đầu ngay hôm nay, mức giá sẽ vẫn nằm ở mức ưu đãi là [một con số cụ thể] ngoài ra anh/chị còn sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt (nếu có) khi hoàn thành giao dịch cọc trước [ngày].”

Nhân viên sales có thể thúc đẩy đối tượng bằng cách nhắc nhở rằng họ càng sớm ra quyết định, họ sẽ nhận được mức giá hợp lý, rẻ hơn so với việc dành thêm quá nhiều thời gian để suy nghĩ.

14. “Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo nhỉ?”

Theo chuyên gia sales Mike Brooks, “Mỗi khi đối tượng của bạn bắt đầu trì hoãn hoặc đưa ra các lý do để không phải ký hợp đồng ngay, hãy phản hồi họ bằng câu hỏi đơn giản trên.” 

Nghe thật không hợp lý khi để đối tượng ngồi vào ghế lái — nhưng có gì đó đang cản trở họ trước quyết định mua hàng, và bạn cần tìm hiểu đó là gì nếu bạn muốn có mọi cơ hội để hợp tác với họ.

15. “Trừ khi anh/chị còn câu hỏi hoặc băn khoăn nào khác, không thì tôi nghĩ chúng tôi có thể bắt đầu ngay.”

Bạn đang mở một cánh cửa cho họ để thu thập thêm thông tin trong khi vẫn khiến họ hiểu tiến độ sales đang ở đâu. 

Nếu bạn đã đối phó và xử lý xong những mối lo ngại của khách hàng trong suốt quá trình sales, người mua sẽ không chần chừ mà trả lời, “Không, tôi thấy mọi thứ đều ổn và chúng ta có thể sẵn sàng.”

16. “Hãy cùng bàn về giá nhé!”

Với câu nói này, bạn đã chuyển hướng cuộc trò chuyện từ các chủ đề chung chung, trừu tượng như ROI và các tính năng của sản phẩm sang thỏa thuận thực tế. Đây không hẳn là một bước chuyển tinh tế, nhưng nó sẽ đem lại hiệu quả.

17. “Anh/chị có cảm nhận gì không?”

Để đánh giá mức độ sẵn sàng của đối tượng tiềm năng, hãy hỏi câu này. Nếu họ cần thêm lý do củng cố niềm tin của mình, họ sẽ chia sẻ với bạn. Còn nếu họ vẫn chưa chắc chắn, bạn sẽ nghe thấy tiếng ậm ừ của họ. Điều này sẽ cho bạn cơ hội tìm ra điều cản bước họ đặt bút ký hợp đồng.

18. “Theo tôi được biết thì [anh/chị có cuộc họp vào X giờ, sẽ diễn ra vào Y phút nữa]. Vì thế tôi nghĩ chúng ta nên tiến hành thỏa thuận về hợp đồng ngay.”

Nếu bạn không muốn giục giã đối tượng quá nhiều, nhắc nhở họ về thời gian eo hẹp sẽ là một cách khá tốt để nói về việc thỏa thuận giá. 

Hãy nhớ cách phản hồi này bắt nguồn từ lịch trình của khách hàng. Nếu khách hàng vẫn muốn bàn luận tiếp những gì dang dở, bạn có thể đề nghị sắp xếp một cuộc họp khác với họ.

Nguồn: Đọc báo thay bạn